Khi nào cần làm lại hơi xe máy?

bởi

trong

“Cái xe cà tàng của ông nội để lại chạy mãi vẫn ngon, chắc chẳng bao giờ phải làm lại hơi!”, Nam hớn hở khoe với lũ bạn khi vừa được tặng chiếc xe máy cà tàng nhân dịp sinh nhật tuổi 18. Cả đám phá lên cười, trêu chọc Nam rằng sớm muộn gì cậu cũng phải dắt bộ vì “em nó” dở chứng. Vậy, thực hư chuyện làm lại hơi xe máy là gì mà khiến Nam phải lo lắng?

Ngay sau khi tốt nghiệp cấp 3, Nam quyết định đăng ký học đầu kéo container ở một trung tâm gần nhà. Để tiện di chuyển, Nam thường xuyên sử dụng chiếc xe máy cũ của ông nội. Tuy nhiên, dạo gần đây, Nam cảm thấy xe ngày càng ì ạch, hao xăng, máy kêu to bất thường. Lo lắng cho “xế cưng”, Nam lên mạng tìm kiếm thông tin và được biết đến dịch vụ làm lại hơi xe máy. Tò mò, Nam click vào xem hình ảnh hoa lan kiểu tim, món quà mà cậu dự định tặng bạn gái nhân dịp sinh nhật sắp tới.

Làm lại hơi xe máy là gì?

Nói một cách dễ hiểu, làm lại hơi xe máy là quá trình phục hồi động cơ xe máy về trạng thái gần như ban đầu. Quy trình này bao gồm nhiều công đoạn phức tạp như vệ sinh buồng đốt, thay thế các chi tiết hao mòn (xéc-măng, piston, …), căn chỉnh hệ thống van, nạp lại nhiên liệu,…

<shortcode-1>kiem-tra-dong-co-xe-may|Kiểm tra động cơ xe máy|A mechanic is checking the engine of a motorbike in a repair shop.

Dấu hiệu cho thấy xe máy cần làm lại hơi

Vậy khi nào thì cần “hồi sinh” cho động cơ xe bằng cách làm lại hơi? Dưới đây là một số dấu hiệu “cầu cứu” từ “con chiến mã” của bạn:

  • Xe ì ạch, yếu hẳn: Trước đây, chỉ cần vặn nhẹ ga là xe đã lao vút đi, nhưng giờ đây, bạn phải gồng mình ép ga, thậm chí là xuống dắt bộ khi leo dốc.
  • Hao xăng bất thường: Bình xăng cứ vơi đi nhanh chóng dù bạn không hề thay đổi thói quen di chuyển.
  • Khói xe thải ra nhiều và có màu bất thường: Khói đen (thiếu oxy), khói trắng (rò rỉ dầu nhớt) hoặc khói xanh (cháy dầu nhớt) là những dấu hiệu cảnh báo động cơ đang gặp vấn đề nghiêm trọng.
  • Tiếng động cơ xe kêu to, gằn, khác thường: Âm thanh phát ra từ động cơ xe là “thước đo” chính xác nhất phản ánh “sức khỏe” của xe.

Câu chuyện của chú Ba và chiếc xe “nồi đồng cối đá”

Chú Ba, một người thợ sửa xe máy lâu năm ở phố Huế, Hà Nội chia sẻ: “Nhiều người cứ nghĩ xe mình bền như xe đầu kéo nên chủ quan không bảo dưỡng định kỳ. Đến lúc xe hỏng nặng, phải làm lại hơi thì lại ngậm ngùi tiếc tiền.” Câu chuyện của chú Ba khiến Nam giật mình. Phải chăng đã đến lúc “tút” lại động cơ cho chiếc xe của ông nội?

Lưu ý khi làm lại hơi xe máy

Để đảm bảo hiệu quả và kéo dài tuổi thọ cho động cơ xe, bạn cần lưu ý những điều sau khi làm lại hơi:

  • Lựa chọn cơ sở sửa chữa uy tín, có kinh nghiệm, tránh “tiền mất tật mang”.
  • Sử dụng phụ tùng chính hãng, chất lượng.
  • Chạy rodai cẩn thận sau khi làm lại hơi.
  • Bảo dưỡng xe định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất.

<shortcode-2>bao-duong-xe-may-dinh-ky|Bảo dưỡng xe máy định kỳ|A motorbike is being serviced regularly at a professional garage.

Tâm linh và xe cộ: Nên hay không nên “làm lại hơi” xe cũ?

Người Việt Nam vốn coi trọng yếu tố tâm linh, đặc biệt là trong việc sử dụng xe cộ. Nhiều người quan niệm rằng, xe cũ đã gắn bó với chủ nhân trong một thời gian dài, mang trong mình “linh hồn”, “vía” của chủ. Do đó, việc “làm lại hơi” xe cũ có thể ảnh hưởng đến vận khí, may mắn của chủ nhân. Tuy nhiên, đây chỉ là quan niệm dân gian, chưa có cơ sở khoa học chứng minh. Việc “làm lại hơi” xe cũ chỉ đơn thuần là phục hồi động cơ, giúp xe vận hành tốt hơn, an toàn hơn.

Bạn muốn tìm hiểu thêm về các dịch vụ khác của Nexus Hà Nội?

Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về việc Khi Nào Cần Làm Lại Hơi Xe Máy.

Hãy liên hệ ngay với Nexus Hà Nội khi bạn cần hỗ trợ:

  • Số điện thoại: 0372899999
  • Email: [email protected]
  • Địa chỉ: 233 Cầu Giấy, Hà Nội

Chúng tôi có đội ngũ chăm sóc khách hàng 24/7 sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc của bạn!