Cá Táo Miền Tây

Cá Táo – Loài Cá Vừa Quen Vừa Lạ

bởi

trong

Nghe đồn ở vùng sông nước Cà Mau xa xôi, có một loài cá mang hình dáng tròn trịa như quả táo chín mọng, thịt thơm ngon khó cưỡng. Đó chính là Cá Táo, một loài cá nước ngọt quen thuộc với người dân miền Tây Nam Bộ. Vậy cá táo có gì đặc biệt mà khiến nhiều người tò mò đến vậy? Hãy cùng Nexus Hà Nội khám phá nhé!

Cá Táo Miền TâyCá Táo Miền Tây

Cá Táo Là Cá Gì?

Cá táo, hay còn gọi là cá bống táo, thuộc họ cá bống, sinh sống chủ yếu ở vùng nước ngọt, nước lợ ở đồng bằng sông Cửu Long. Sở dĩ có cái tên độc đáo như vậy là bởi hình dáng tròn trịa, mập mạp của chúng, tựa như những quả táo nhỏ xinh. Cá táo thường có màu sắc sặc sỡ, từ vàng nhạt, cam đỏ đến nâu đất, điểm xuyết những đốm đen li ti, tạo nên vẻ ngoài vô cùng bắt mắt.

Loài cá này thường sống ở tầng đáy sông, rạch, kênh mương, nơi có nhiều rong rêu và thức ăn phù du. Chúng có tập tính sống ẩn nấp, thường chui rúc trong hang hốc, khe đá để tránh kẻ thù. Cá táo là loài ăn tạp, thức ăn chủ yếu là rong rêu, tảo, côn trùng, giáp xác nhỏ…

Cá Táo Làm Món Gì Ngon?

Thịt cá táo dai, ngọt, thơm ngon, ít xương dăm, rất được ưa chuộng trong ẩm thực miền Tây. Người ta có thể chế biến cá táo thành nhiều món ăn dân dã mà hấp dẫn như:

  • Cá táo kho tiêu: Cá táo làm sạch, ướp gia vị rồi kho rim cùng nước dừa, tiêu sọ, ớt hiểm… cho đến khi thịt cá săn chắc, thấm gia vị, dậy mùi thơm nức mũi.
  • Cá táo chiên giòn: Cá táo làm sạch, để ráo, ướp gia vị rồi lăn qua bột chiên giòn và thả vào chảo dầu nóng. Cá chiên giòn rụm, chấm nước mắm chua ngọt hoặc muối ớt xanh thì ngon tuyệt cú mèo.
  • Canh chua cá táo: Cá táo nấu canh chua cùng với me, cà chua, giá, rau thơm… tạo nên hương vị chua chua, ngọt ngọt, thanh mát, rất thích hợp cho những ngày hè oi bức.

Món Cá Táo Kho TiêuMón Cá Táo Kho Tiêu

Bạn có biết? Theo lời kể của ông Nguyễn Văn A (ngụ tại huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An), một người có thâm niên trong nghề câu cá, cá táo còn được xem là một trong những “thần dược” của cánh mày râu. Bởi lẽ, cá táo chứa nhiều dưỡng chất quý giá, có tác dụng bổ thận, tráng dương, tăng cường sinh lực cho phái mạnh.

Lưu ý khi ăn cá táo

Mặc dù là món ăn ngon bổ rẻ, nhưng khi ăn cá táo, bạn cũng cần lưu ý một số điểm sau:

  • Nên chọn mua cá táo tươi sống, có nguồn gốc rõ ràng.
  • Không nên ăn quá nhiều cá táo, đặc biệt là phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ.
  • Khi chế biến cá táo cần làm sạch ruột, mang, vây cá để loại bỏ mùi tanh.

Ngoài những thông tin về cá táo, bạn có thể tìm hiểu thêm về các trò chơi cho trẻ em trên website của chúng tôi.

Kết Luận

Cá táo là một trong những đặc sản độc đáo của miền Tây Nam Bộ, mang đậm hương vị sông nước. Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về loài cá thú vị này. Nếu có dịp ghé thăm miền Tây, bạn đừng quên thưởng thức các món ăn hấp dẫn từ cá táo nhé!

Bạn muốn tìm hiểu thêm về ẩm thực Việt Nam hoặc các loài cá nước ngọt khác? Hãy để lại bình luận hoặc liên hệ với chúng tôi qua số điện thoại 0372899999, email [email protected] hoặc đến trực tiếp địa chỉ 233 Cầu Giấy, Hà Nội. Đội ngũ chăm sóc khách hàng của Nexus Hà Nội luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn 24/7.